Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Bệnh viêm gan C nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ phát triển tới xơ gan và ung thư gan một cách nhanh chóng.

Viêm gan C tiến triển thế nào?
Sau khi bị nhiễm HCV, thời gian ủ bệnh thường kéo dài từ 2 đến 26 tuần. Giai đoạn đầu gọi là nhiễm bệnh cấp tính. HCV cấp tính thường chấm dứt sau 2 đến 12 tuần. Tuy nhiên, có đến 80% số người mới bị nhiễm bệnh cơ thể của họ không loại trừ được hết siêu vi nên trở thành bệnh kinh niên. 
Ða số người có viêm gan C kinh niên không hề có triệu chứng nào và vẫn có một cuộc sống gần như bình thường. Nhưng trong số 10% đến 25% người có bệnh kinh niên, bệnh vẫn âm thầm phát triển suốt trong khoảng 10 đến 40 năm. HCV kinh niên có thể dẫn đến hư gan, mô sợi phát triển trong gan, tụ mỡ trong gan, xơ gan, và ung thư gan. Trong trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể cần phải được thay gan.
Xơ gan là một quá trình trong đó các tế bào gan bị hư hoặc bị hủy đi và được thay thế bằng các vết sẹo. Việc các vết sẹo hình thành một cách rộng lớn sẽ cản trở việc lưu thông của máu qua gan, khiến các tế bào gan chết nhiều thêm và chức năng của gan bị suy thoái.
Virus viêm gan C là một trong những nguyên nhân gây xơ gan
Xơ gan nhẹ có nghĩa là gan bị sẹo nhiều nhưng vẫn duy trì được đa số các chức năng; người mang bệnh xơ gan nhẹ biểu lộ một số ít hoặc không biểu lộ bất cứ triệu chứng nào.
Xơ gan nặng có nghĩa là gan bị sẹo một cách rộng lớn và không còn duy trì được các chức năng. Những người mang bệnh xơ gan nặng thường có những triệu chứng như tĩnh mạch trướng (chứng giãn và yếu tĩnh mạch) trong thực quản và bụng, chảy máu nội tạng, sưng cổ trướng (tích tụ nước) và những tình trạng khác nguy hiểm đến tính mạng. Họ cũng có thể tạm thời bị rối trí.
Ung thư gan thường phát triển vào những giai đoạn cuối của bệnh viêm gan C, thông thường là sau 25 đến 30 năm. Loại ung thư gan do viêm gan C gây ra gọi là ung thư gan nguyên phát.
Bệnh nhân viêm gan C nên làm gì để kiểm soát tình trạng bệnh?
Tầm soát bệnh viêm gan C và hạn chế các biến chứng xảy ra là việc làm hết sức cần thiết đối với bệnh nhân viêm gan C. Người bệnh cần phải kiểm tra thường xuyên để nắm rõ tình trạng bệnh của mình thế nào để từ đó có phương án điều trị kịp thời và phù hợp.
Điều trị viêm gan C rất khó khăn và tốn kém nên nó đòi hỏi người bệnh cần phải kiên trì và nhẫn nại, có niềm tin vào quá trình điều trị bệnh. Bệnh nhân viêm gan C không nên tin vào các bài thuốc của các thầy lang băm mà cần phải đến các bệnh viện lớn hoặc các phòng khám chuyên khoa gan có uy tín để được kiểm tra và xét nghiệm một cách chuyên sâu và chính xác nhất, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho người bệnh. Việc uống thuốc bừa bãi hoặc không phù hợp sẽ làm cho bệnh tình thêm nặng hơn rất nhiều.
Người bệnh cũng cần phải giữ gìn một lối sống khoa học với chế độ dinh dưỡng phù hợp, nghỉ ngơi hợp lý và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để có một sức khỏe tốt, từ đó đẩy lùi virus viêm gan C nhanh chóng ra khỏi cơ thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét