Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

Hôn có thể lây nhiễm viêm gan C hay không luôn là câu hỏi được rất nhiều bệnh nhân viêm gan C quan tâm.
Rất nhiều người không hiểu về bệnh viêm gan C và các con đường lây truyền của nó. Vì vậy mà đã không có biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả dẫn đến những hậu quả khó lường. Vậy hôn có làm cho bệnh viêm gan C lây truyền từ người bệnh sang người lành? Các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã sẽ giải thích rõ cho bạn điều đó.


Con đường lây truyền viêm gan C
Bệnh viêm gan C dễ lây truyền qua đường máu và dịch. Do đó, bệnh lây truyền chủ yếu qua các con đường:
Đường truyền máu
Những người cho máu hay nhận máu từ những người bị viêm gan C đều có nguy cơ lây nhiễm bệnh. Hiện nay công tác truyền máu đều được kiểm tra rất nghiêm ngặt nên việc lây nhiễm viêm gan C qua con đường này cũng hạn chế đáng kể.
Việc dùng chung bơm kim tiêm, bàn chải đánh răng hay dao cạo râu… với người bệnh cũng có thể lây bệnh viêm gan C mà chúng ta không biết. Một số người làm đẹp bằng các phương pháp xăm mắt, xăm môi, làm móng… với các dụng cụ không tiệt trùng cũng là những đối tượng dễ mắc viêm gan C.
Bệnh viêm gan C dễ lây truyền qua đường truyền máu
Đường tình dục
Bệnh viêm gan C lây lan qua đường tình dục với cả người đồng giới và khác giới.
Mẹ truyền sang con
Mặc dù tỷ lệ lây truyền từ mẹ sang con ở bệnh viêm gan C thấp hơn so với viêm gan B song điều này cũng rất nguy hiểm bởi hiện nay chưa có vacxin phòng ngừa bệnh viêm gan C nên đứa trẻ sinh ra từ những bà mẹ bị viêm gan C rất có khả năng sẽ trở thành những người mang virus viêm gan C mạn tính.
Hôn có làm bệnh viêm gan C lây truyền?
Hôn không làm cho bệnh viêm gan C lây truyền từ người bệnh sang người lành nếu môi của 2 người không bị trầy xước. Vì virus viêm gan C lây truyền qua đường máu nên nếu 2 người bị trầy xước ở môi cũng có thể khiến virus viêm gan C lây lan từ người bệnh sang người này, tuy nhiên tỷ lệ này cũng rất nhỏ.
Phòng ngừa bệnh viêm gan C thế nào?
Bệnh viêm gan C hiện nay vẫn chưa có vacxin phòng ngừa như viêm gan B nên mọi biện pháp phòng ngừa bệnh đều là dựa vào con đường lây truyền của nó. 
- Người bị viêm gan C tuyệt đối không được hiến máu. Viêm gan C không lây lan qua đường ăn uống và các tiếp xúc thông thường nên không cần thiết phải ăn uống riêng hoặc cách ly người bệnh.
- Tránh sinh hoạt tình dục không an toàn với nhiều người hoặc với một người chưa rõ về tình trạng sức khỏe.
- Không dùng chung kim tiêm hoặc các dụng cụ dùng ma tuý khác. Các dụng cụ dùng ma tuý nhiễm bẩn gây ra khoảng một nửa số trường hợp viêm gan C mới.
- Tránh xỏ lỗ hoặc xăm mình trừ khi chắc chắn là dụng cụ đã tiệt trùng.
- Người mẹ bị viêm gan C cần điều trị bệnh triệt để rồi mới quyết định mang thai để tránh nguy cơ lây nhiễm sang cho trẻ.
Bệnh viêm gan C rất nguy hiểm nên chúng ta cần có những hiểu biết rõ ràng về bệnh để có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả cho mình và cho những người xung quanh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét