Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Viêm gan C là một bệnh không những nguy hiểm mà còn diễn biến rất âm thầm. Nhiều người mắc bệnh mà không có biểu hiện rõ rệt và chỉ được phát hiện khi đã chuyển sang giai đoạn xơ gan hay ung thư gan… Vậy những người mắc bệnh viêm gan C nên chú ý điều gì để phòng tránh nguy cơ biến chứng sang xơ gan và ung thư gan?

Người bi viêm gan C nên chú ý điều gì
Người bi viêm gan C nên chú ý điều gì
Đây là căn bệnh lây nhiễm mạnh
Virus viêm gan C dễ dàng lây truyền qua đường máu. Người bị lây nhiễm viêm gan C qua đường máu có thể xảy ra trong những trường hợp như truyền máu, các chế phẩm qua máu, chạy thận nhân tạo dài ngày, phẫu thuật, tiêm chích ma tuý… Ngoài ra trong một số trường hợp mà đôi khi ta không để ý cũng dễ dàng lây truyền viêm gan virus C như xăm mắt, xăm môi, xăm người, cạo râu, bàn chải đánh răng…
Virus viêm gan C cũng lây truyền qua đường tình dục và truyền từ mẹ sang con nhưng với tỷ lệ thấp.
Tỷ lệ người bệnh tiến triển sang xơ gan và ung thư gan cao
Có khoảng 20% - 25% người mắc viêm gan C tiến triển sang xơ gan và ung thư gan. Do đặc trưng của căn bệnh này là diễn tiến âm thầm, không gây ra các triệu chứng rõ ràng nên người bệnh thường không biết, hoặc không để ý, vì thế, khi phát hiện ra bệnh thì bệnh thường đã quá nặng và phần lớn đã chuyển sang xơ gan hoặc ung thư gan.
Bệnh nhân viêm gan C nên chú ý điều gì -1?
Viêm gan C dễ gây ra ung thư gan
Chưa có vacxin phòng ngừa căn bệnh này
Hiện nay chưa có vacxin chủng ngừa đối với virus viêm gan C mà mới chỉ có vacxin tiêm phòng viêm gan A và B.
Kiểm tra sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm căn bệnh này
Theo các bác sĩ của Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã, viêm gan C là căn bệnh nguy hiểm, khó chữa trị và chi phí chữa trị cũng rất cao vì thế phòng ngừa lây nhiễm là biện pháp tối ưu đối với căn bệnh này. 
- Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ giữ một vài trò rất quan trọng bởi nó góp phần giúp chúng ta phát hiện bệnh sớm, từ đó có được phương pháp điều trị sớm, phù hợp thì cơ hội khỏi bệnh là rất cao.
 
- Chú ý các con đường lây truyền của virus viêm gan C để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm. 
 
- Thay đổi phương thức sống và thói quen ăn uống để đảm bảo sức khỏe và giúp cho mình có một lá gan khỏe mạnh nhất.
 
- Cần trao đổi với bác sĩ chuyên khoa ngay khi không may mắc phải căn bệnh này, tránh để lâu làm cho bệnh nặng hơn và gây ra các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, suy gan và ung thư gan.
 
Đó là những lời khuyên của các bác sĩ Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã.
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét