Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013


Đường truyền máu, đường tình dục và mẹ truyền sang con là ba con đường cơ bản mà virus viêm gan C lây nhiễm từ người bệnh sang người lành.
 
Ba con đường lây nhiễm viêm gan C
Ba con đường lây nhiễm viêm gan C

Bệnh viêm gan C là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus HCV gây ra. Sau khi xâm nhập vào cơ thể người bệnh, virus sẽ tấn công và hủy hoại tế bào gan của người bệnh gây ra bệnh viêm gan C mạn tính. Nếu người bệnh không biết và có biện pháp điều trị bệnh kịp thời thì bệnh sẽ dễ tiến triển sang xơ gan, ung thư gan và gây tử vong cho người bệnh khi có biến chứng xảy ra.
 
Con đường lây nhiễm viêm gan C
 
Đường truyền máu
 
Đây là con đường cơ bản và phổ biến nhất mà virus viêm gan C lây nhiễm. Việc cho máu hay nhận máu từ bệnh nhân viêm gan C đều có thể dễ bị lây nhiễm viêm gan C. Tuy nhiên, công tác truyền máu hiện nay đều được kiểm tra rất nghiêm ngặt nên việc lây nhiễm virus viêm gan C qua con đường này rất hiểm xảy ra.
 
Theo các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, việc xăm mình, xăm mắt, xăm môi, làm móng… với các dụng cụ không tiệt trùng cũng là nguy cơ dẫn đến nhiễm virus viêm gan C. Ngoài ra, việc dùng chung bàn chải đánh răng hay dao cạo râu với người bệnh cũng là con đường thường gặp trong lây nhiễm bệnh.
 
Đường tình dục
 
Virus viêm gan C lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả tình dục đồng giới và khác giới. Tuy nhiên tỷ lệ này không cao bằng virus viêm gan B.
 
Mẹ truyền sang con
 
 
Virus viêm gan C lây truyền từ mẹ sang con 
 
Với tỷ lệ lây nhiễm khoảng 5%, virus viêm gan C có thể lây truyền từ mẹ sang con, đặc biệt với những bà mẹ có nồng độ virus trong máu cao thì nguy cơ này rất dễ xảy ra. 
 
Có thể phòng ngừa bệnh?
 
Hiện nay vẫn chưa có vacxin phòng ngừa bệnh viêm gan C nên việc phòng ngừa bệnh chủ yếu là phòng ngừa thông qua các con đường lây truyền của nó. 
 
- Không nhận hay cho máu trực tiếp với người bệnh.
 
- Không dùng chung bơm kim tiêm, bàn chải đánh răng, dao cạo râu… với người bệnh.
 
- Không hút chích ma túy.
 
- Cẩn thận khi làm đẹp tại các cơ sở chăm sóc sắc đẹp không đủ tiêu chuẩn, chất lượng…
 
- Không nên quan hệ tình dục bừa bãi để tránh nguy cơ mắc viêm gan C cũng như các bệnh nguy hiểm khác lây qua đường tình dục.
 
- Những bà mẹ bị nhiễm virus viêm gan C nên điều trị bệnh triệt để trước rồi mới quyết định mang thai để tránh nguy cơ lây nhiễm sang cho trẻ.
 
- Đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Bệnh viêm gan C hầu hết đều không gây cho người bệnh các triệu chứng nào nên người bệnh không biết mà có các biện pháp chữa trị kịp thời. Do đó, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm, từ đó có phương án điều trị bệnh kịp thời và phù hợp là việc làm hết sức cần thiết.
 
Viêm gan C là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu chúng ta biết và có các biện pháp phòng ngừa bệnh tốt thì hoàn toàn có thể an tâm để đẩy lùi căn bệnh quái ác này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét