Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Viêm gan C (HCV) là căn bệnh nguy hiểm, bệnh có thể xâm nhập vào bất cứ đối tượng nào.
 
Những người không quan tâm tới sức khỏe, cũng như không đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, cơ hội virus viêm gan C xâm nhập vào cơ thể là rất lớn. Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng những người có nguy cơ cao nhiễm viêm gan C nên được theo dõi và kiểm tra HCV.


Đối tượng dễ mắc viêm gan C

Mặc dù bệnh viêm gan C không phổ biến và nhiều người mắc như viêm gan B, nhưng nếu mọi người không quan tâm, chú ý tới sức khỏe của mình virus viêm gan C rất có thể tấn công bạn bất cứ lúc nào.
Bệnh chủ yếu lây qua đường máu, chỉ một hành động nhỏ khi tiếp xúc với máu của người bệnh cũng có thể làm virus viêm gan C tấn công vào cơ thể người lành. Các bác sĩ ở phòng khám 12 Kim Mã với nhiều năm kinh nghiệm cho biết, 7 nhóm người có nguy cơ mắc viêm gan C như:

1. Người được truyền máu mà trong máu xét nghiệm có HCV dương tính

Viêm gan C chủ yếu được lây qua con đường máu đi vào bên trong cơ thể. Khi người bênh nhận máu của người nhiễm viêm gan C các virus viêm gan C bắt đầu tấn công phá hủy gan. Từ người không mắc viêm gan C chuyển thành người có virus viêm gan C trong cơ thể.

2. Người nhận máu truyền hay ghép tạng đặc (như gan, thận…)

Trong quá trình ghép gan thận, vô tình các virus gan viêm gan C có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường máu. Do đó trong các trường hợp ghép gan, thận cần được tuân thủ theo đúng quy định, tuyệt trùng các dụng cụ phẫu thuật để virus HCV không có cơ hội tấn công vào cơ thể người.

3. Người có bệnh gan rõ ràng (tăng ALT bất thường hằng định)

Những người mắc bệnh gan nếu không được phát hiện điều trị sớm bệnh sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng và viêm gan C có thể xâm nhập vào cơ thể người bệnh.

4. Người dùng chung bơm kim tiêm trong

Trong bơm kim tiêm có khả năng còn dính máu, nếu sử dụng chung kim tiêm HCV có thể xâm nhập vào cơ thể người. Đặc biệt ở những người tiêm trích ma túy nguy cơ mắc bệnh lại càng cao.

5. Người xăm mình hoặc xâu kim loại

Các dụng cụ xăm mình, xâu kim loại không được khủ trùng trước khi sử dụng virus viêm gan C có thể xâm nhập vào có thể người, tàn phá và phá hủy gan.

xet-nghiem-2f6dd 
Viêm gan C thường lây nhiễm qua đường máu

6. Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp phòng tránh không những mắc viêm gan C mà còn nguy cơ mắc các loại bệnh gan khác. Nên sử dụng bao cao su trong khi quan hệ tình dục. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng sử dụng bao cao su trong khi quan hệ tình dục có thể ngăn chặn 99% vi khuẩn gây viêm gan C vào bên trong cơ thể.

7. Mẹ truyền sang con

Khi người mẹ mắc viêm gan C mà có thai khả năng mẹ truyền bệnh cho con là rất lớn, mẹ có thể truyền bệnh cho con trong lúc sinh nở. Do đó khi phụ nữ mắc viêm gan C không nên mang thai hoặc khi mang thai cần được sự theo dõi của các bác sĩ.

Ngoài ra, những người sử dụng chung bàn chải đánh răng, dao cạo dâu, nhíp hay các vật dụng dễ dính máu khác có thể là những đối tượng mà virus viêm gan C tấn công.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét