Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Virus viêm gan C xuất hiện hiếm hơn so với virus viêm gan B song tỷ lệ lây nhiễm lại cao hơn, bởi có đến 85% các trường hợp mắc bệnh chuyển sang dạng mạn tính.

Ba con đường nhiễm bệnh
Cũng giống như virus HBV, virus HCV lây lan chủ yếu qua đường sinh hoạt tình dục, đường truyền máu và lây từ mẹ sang con. 
Thông tin di truyền của virus viêm gan C không được ghi trong ADN, mà ở axít nuclein khác -RNA. Bệnh viêm gan C dễ lây qua đường truyền máu nhất. Trong trường hợp quan hệ tình dục khác giới không có bảo hiểm (không sử dụng bao cao su) nguy cơ lây nhiễm không cao hơn 5%. Trái lại quan hệ tình dục đồng giới nguy cơ đàn ông bị lây nhiễm cao hơn. Bệnh viêm gan C cũng lây truyền từ mẹ sang con song với tỷ lệ khoảng 5%, thấp hơn so với viêm gan B.
Mặc dù sự lây truyền không mạnh như viêm gan B song hầu hết bệnh nhân viêm gan C cấp tính không loại được virus ra khỏi cơ thể và trở thành những người viêm gan C mạn tính. 
Bệnh dễ tiến triển sang xơ gan và ung thư gan
Xơ gan do bệnh viêm gan C tiến triển
Hầu hết bệnh nhân viêm gan C mạn tính đều không biết mình bị bệnh, vì vậy không đi khám và điều trị kịp thời. Virus viêm gan C đã âm thầm tấn công và hủy hoại tế bào gan của người bệnh mà người bệnh không biết, chỉ đến khi bệnh tình đã nặng, các biểu hiện bệnh như vàng mắt, vàng da, đau hạ sườn phải… rõ ràng hơn thì người bệnh mới biết, song lúc này bệnh đã ở giai đoạn muộn., việc điều trị thường rất khó khăn.
Virus viêm gan C hủy hoại các tế bào gan của người bệnh, dần dần các tế bào này chết đi và được thay thế bởi các mô xơ, gây ra bệnh xơ gan. Một số trường hợp khác khi tế bào gan chết đi đã hình thành nên các u ác tính trong gan, gây ra bệnh ung thư gan nguyên phát. Khi gan đã bị xơ hay bị ung thư thì không thể khôi phục lại được nữa, mọi biện pháp chữa trị chỉ có thể hạn chế sự phát triển của bệnh, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm xảy ra chứ không thể chữa khỏi cho người bệnh hoàn toàn. Vì thế cần phải phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh viêm gan C mạn tính.
Tiêm chủng
Hiện nay chưa có vacxin phòng ngừa bệnh viêm gan C vì vậy chúng ta không thể tiêm chủng được. Mọi biện pháp phòng ngừa viêm gan C đều dựa vào các con đường lây truyền bệnh. Tuy nhiên các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã cũng khuyến cáo chúng ta nên đi tiêm phòng vacxin viêm gan A và B để hạn chế nguy cơ lây nhiễm hai căn bệnh này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét