Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Viêm gan c là một bệnh do virus lan truyền rộng rãi và gây ra cái chết cho hàng triệu người trên thế giới mỗi năm. 

Tổn thương gan do virus viêm gan C có thể tiến triển chậm trong nhiều năm, nên việc phát hiện và điều trị kịp thời là rất quan trọng, tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra.

Viêm gan C và các kiểu gien 

Theo các bác sĩ của Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã, virus viêm gan C có 6 kiểu chính, gọi là kiểu gien. Kiểu gien không ảnh hưởng đến độ nặng của bệnh nhưng sẽ ảnh hưởng đến việc bạn sẽ được điều trị như thế nào. Kiểu gien của virus được xác định bằng xét nghiệm máu trước khi bắt đầu điều trị. Việc xác định kiểu gien là vấn đề quan trọng vì có một số kiểu gien dễ điều trị hơn một số kiểu gien khác. 

- Kiểu gien 1 được tìm thấy chủ yếu ở châu Âu và Bắc Mỹ (khoảng 70% người bị bệnh viêm gan C ở những vùng này bị nhiễm kiểu gien 1). Loại này khó điều trị hơn và cần 48 tuần để diệt sạch virus. 

viêm gan c,hiểu rõ bệnh viêm gan c -1

Virus viêm gan C

- Kiểu gien 2 và 3 dễ điều trị hơn, và nhiều bệnh nhân mắc thể viêm gan này có thể làm sạch virus chỉ sau 24 tuần điều trị (khoảng 30% người bị viêm gan C ở châu Âu và Bắc Mỹ bị nhiễm kiểu gien 2 và 3). Kiểu gien 2 và 3 cũng thường gặp ở Úc và vùng Viễn Đông. 

- Kiểu gien 4 thường gặp ở Trung Đông và châu Phi và được điều trị trong 48 tuần, như kiểu gien 1 (khoảng 90% người bị viêm gan C ở Trung Đông và châu Phi bị nhiễm kiểu gien 4). 

- Kiểu gien 5 & 6 hiếm hơn, và được điều trị trong 48 tuần, như kiểu gien 1 & 4. ( ở Việt Nam kiểu gien 6 chiếm tỷ lệ cao khoảng 20%, chỉ sau kiểu gien 1).

Điều trị viêm gan C như thế nào?

Theo các bác sĩ của Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã, khi bị nhiễm siêu vi C, 80-85% bệnh nhân không có khả năng loại trừ siêu vi ra khỏi cơ thể và sẽ chuyển sang tình trạng nhiễm siêu vi C mạn tính. Trong giai đoạn này, gan tiếp tục bị hư hại. Để đánh giá tình trạng trên, bệnh nhân nên đến bác sĩ chuyên khoa để được làm một số xét nghiệm chuyên sâu về gan, từ đó biết được chính xác tình trạng bệnh của mình thế nào để có phác đồ điều trị phù hợp, tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra. 

Ngoài ra bệnh nhân cần chú ý đến các con đường lây truyền của nó bởi bệnh viêm gan C là căn bểnh rất nguy hiểm, khó chữa trị và hiện nay vẫn chưa có vacxin phòng bệnh. Vì thế trong cuộc sống hàng ngày, bệnh nhân cần chú ý, tránh để nguy cơ lây lan bệnh sang người khác như không cho máu và truyền máu, không dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng với người khác, cần có các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục và nên điều trị bệnh của mình thuyên giảm trước khi quyết định mang thai vì viêm gan C có thể lây truyền từ mẹ sang con mặc dù tỷ lệ thấp. 

Hiểu rõ về bệnh viêm gan C cũng như các con đường lây truyền và diễn tiến của nó sẽ giúp chúng ta có những cách bảo vệ lá gan của mình hiệu quả nhất khỏi nguy cơ lây nhiễm căn bệnh nguy hiểm này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét