Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Phát hiện bệnh gan sớm thông qua các dấu hiệu đặc trưng sẽ giúp người bệnh có phương án điều trị kịp thời và phù hợp.

Theo các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, do gan không có “hệ thần kinh” như các cơ quan khác nên phần lớn bệnh nhân bị bệnh gan không cảm thấy đau hay có các triệu chứng gì đặc trưng, do đó mà người bệnh không biết mình bị bệnh. Tuy nhiên, nếu theo dõi cơ thể để phát hiện những dấu hiệu nhỏ nhất thì người bệnh hoàn toàn có thể nhận thấy được các triệu chứng bất thường của bệnh gan.

Các dấu hiệu đặc trưng của bệnh gan

Sốt

Đây là triệu chứng đầu tiên của bệnh gan. Người bị bệnh gan thường sốt nhẹ, ít khi sốt cao vì thế người bệnh thường nhầm lẫn với bệnh cảm cúm bình thường.

Vàng da


Vàng da ở bệnh nhân bị bệnh gan

Đây là triệu chứng điển hình nhất của bệnh gan. Hiện tượng vàng da sẽ xuất hiện sau vài ngày sốt, mệt mỏi như trên. Vàng da có thể xuất hiện trên toàn bộ cơ thể: vàng da toàn thân, vàng mắt, nước tiểu vàng... Thường khi vàng da xuất hiện, người bệnh sẽ hết sốt và khi đã xuất hiện vàng da, thì bệnh viêm gan đã được xác định.

Chán ăn

Bệnh nhân bị bệnh gan thường cảm thấy chán ăn, buồn nôn dẫn đến hiện tượng sút cân, rối loạn chức năng gan và mệt mỏi.

Màu phân thay đổi

Màu của phân thay đổi cũng là dấu hiệu của rối loạn chức năng gan. Người mắc bệnh gan cũng thường xuyên cảm thấy quặn ruột và đi tiêu đột xuất.

Đau hạ sườn phải

Người bị bệnh gan có thể có những dấu hiệu lạ ở vùng bụng như đau hoặc tức ở vùng gan. Nó có thể gây áp lực nặng nề lên cơ hoành và khiến bạn đau khi thở.

Ngoài các triệu chứng điển hình trên thì người bị bệnh gan còn thường cảm thấy đau đầu, chóng mặt, dễ cáu gắt hoặc rơi vào trạng thái trầm cảm.

Người bệnh nên làm gì?

Theo khuyến cáo của các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, khi thấy cơ thể mình có các triệu chứng bất thường như trên thì người bệnh cần đi kiểm tra ngay để biết được chính xác bệnh tình của mình, từ đó có phương án điều trị bệnh kịp thời và phù hợp. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng bệnh bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Một lưu ý quan trọng đối với bệnh nhân bị bệnh gan là người bệnh không nên tự ý dùng thuốc, kể cả thuốc bổ gan vì điều này có thể làm cho bệnh tình thêm nặng hơn. Ở bệnh nhân bị bệnh gan, dù ít hay nhiều thì gan cũng đã bị tổn thương, do đó, nếu người bệnh uống thêm các loại thuốc không phù hợp thì gan sẽ phải làm việc nặng nhọc hơn, từ đó mức độ tổn thương gan cũng sẽ nghiêm trọng hơn.

Bệnh nhân bị bệnh gan cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý để giúp bệnh tình nhanh chóng thuyên giảm. Người bệnh có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa gan để nhận được những lời tư vấn cụ thể và chính xác nhất về chế độ ăn uống cũng như luyện tập thể dục thể thao phù hợp nhất với sức khỏe của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét