Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013


Khi bị nhiễm viêm gan C, người bệnh cần đi khám ngay để có biện pháp điều trị bệnh kịp thời và phù hợp.
Viêm gan C là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm với tỷ lệ chuyển biến sang xơ gan và ung thư gan cao. Hầu hết người bệnh đều không biết mình bị bệnh nên không có biện pháp điều trị kịp thời. Khi có các biểu hiện rõ ràng hơn, người bệnh mới vội vàng đi khám và kiểm tra thì lúc này phần lớn bệnh đã ở giai đoạn muộn. Việc chữa trị thường gặp rất nhiều khó khăn và khó đạt được kết quả tốt.

Bệnh viêm gan C nguy hiểm như thế nào?
Theo các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, có khoảng 85% những người nhiễm virus viêm gan C sẽ trở thành những người viêm gan mạn tính. Hầu hết bệnh nhân viêm gan C mạn tính đều không có các biểu hiện bệnh rõ ràng nên người bệnh không biết và có các biện pháp điều trị kịp thời.
Tại phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, có rất nhiều trường hợp bệnh nhân đã bị sốc khi bác sĩ thông báo kết quả xét nghiệm người bệnh đã bị xơ gan do virus viêm gan C. Họ không tin vì cho rằng mình hoàn toàn khỏe mạnh và không hề biết mình đã bị nhiễm virus viêm gan C từ khi nào. 
Thực tế rất nhiều bệnh nhân viêm gan C không hề thấy mình có bất cứ triệu chứng gì bất thường trong cơ thể, nếu có cũng chỉ là những triệu chứng như cảm cúm thông thường như mệt mỏi, chán ăn... thậm chí khi kiểm tra men gan vẫn thấy men gan ở mức bình thường, do đó người bệnh không chữa trị. Chỉ đến khi người bệnh thấy có các triệu chứng vàng mắt, vàng da, đau hạ sườn phải… rõ ràng hơn thì người bệnh mới đi kiểm tra chuyên sâu, tuy nhiên lúc này thì bệnh tình đã trở nên quá nặng, nhiều trường hợp đã ở giai đoạn xơ gan hoặc ung thư gan.
Virus viêm gan C gây ra bệnh ung thư gan nguyên phát
Đặc trưng của bệnh viêm gan C là virus luôn âm thầm hoạt động và tàn phá tế bào gan của người bệnh mà không gây ra cho người bệnh bất cứ biểu hiện nào. Một số ít người biết bệnh thông qua quá trình kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc xét nghiệm máu… còn lại là không biết. Các tế bào gan bị virus viêm gan C tàn phá dần dần sẽ chết đi và được thay thế bởi các mô xơ và không còn khả năng hoạt động nữa. Bệnh nhân viêm gan C tiến triển đến xơ gan và có thể tử vong bất cứ lúc nào khi có biến chứng xảy ra. Khoảng 5 % những người bị viêm gan C mạn tính sẽ bị ung thư gan nếu không được điều trị kịp thời.
Cần điều trị ngay bệnh viêm gan C
Khi biết mình đã bị nhiễm viêm gan C, người bệnh cần đi kiểm tra chuyên sâu ngay để biết mình đang ở tình trạng nào và thuộc genotype nào, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp. Tùy vào tình hình cụ thể của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất.
Người bệnh càng phát hiện bệnh sớm bao nhiêu thì việc điều trị càng dễ dàng bấy nhiêu và cơ hội khỏi bệnh cũng càng lớn bấy nhiêu. Việc điều trị viêm gan C đòi hỏi người bệnh phải kiên trì, tuân thủ nghiêm ngặt theo sự chỉ định của bác sĩ thì mới có thể đạt được hiệu quả tốt. 
Bệnh viêm gan C có con đường lây truyền giống như HIV. Theo những con đường này, có 4 phương thức lây truyền cơ bản: quan hệ tình dục bừa bãi không an toàn, tiêm chích ma túy, truyền máu không an toàn và lây truyền từ mẹ sang con. Do bệnh không có triệu chứng rõ rệt nên hầu hết người bệnh không nhận ra là họ đã bị nhiễm bệnh và có thể vô tình để bệnh lây lan trong cộng đồng. Do đó, việc phòng ngừa bệnh đóng vai trò rất quan trọng. Hiện nay vẫn chưa có vacxin phòng ngừa bệnh viêm gan C nên chúng ta cần chú ý đến các con đường lây truyền của nó để bảo vệ cho chính mình cũng như bảo vệ cho những người xung quanh.
Bấm vào đây để biết thêm thông tin về bệnh viêm gan c

0 nhận xét:

Đăng nhận xét