Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Không giống như viêm gan B, những người mắc phải virus viêm gan C rất khó có thể loại bỏ virus ra khỏi cơ thể và trở thành những người mang virus viêm gan C mạn tính.

Theo các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, hầu hết bệnh nhân viêm gan C không tự mình loại khỏi virus ra khỏi cơ thể, họ sẽ trở thành người mang virus mạn tính. Nếu người bệnh không biết và có biện pháp điều trị kịp thời thì rất dễ chuyển thành xơ gan và ung thư gan.
Bệnh nhân viêm gan C dễ chuyển thành mạn tính
Khoảng thời gian ngắn (thường là 6 tháng) sau khi nhiễm bệnh thường được gọi là giai đoạn cấp của bệnh. Bệnh nhân bị viêm gan C cấp hiếm khi có biểu hiện triệu chứng. Đó là lý do tại sao viêm gan C thường được gọi là “yên lặng”. Điều này không có nghĩa là tổn thương gan không xảy ra. Trong thời gian này, một số bệnh nhân (khoảng 15%) có khả năng tự vượt qua (“diệt sạch”) virus mà không cần điều trị. Dấu hiệu duy nhất cho thấy họ đã mắc bệnh là sự hiện diện của kháng thể chống siêu vi C trong máu. 
Điều đáng tiếc là hầu hết bệnh nhân đều không tự diệt sạch được virus trong giai đoạn cấp và họ trở thành những người mang virus viêm gan C mạn tính. Có khoảng 85% trường hợp sẽ trở thành bệnh nhân viêm gan C mạn tính.
Hình ảnh virus viêm gan C
Viêm gan C mạn tính dễ tiến triển sang xơ gan
Hầu hết bệnh nhân viêm gan C mạn tính đều không có triệu chứng và không cảm thấy bệnh. Việc không có triệu chứng có thể kéo dài nhiều năm, tuy nhiên, virus vẫn tiếp tục sinh sôi nảy nở trong gan. Chúng gây ra tổn thương gan và làm cho men gan (AST và ALT) tăng. Kết quả là tổn thương gan (gọi là xơ hóa) có thể lan rộng hơn và dẫn đến xơ gan. 
Khi bị xơ gan, mô xơ sẽ xâm lấn và thay thế mô gan bình thường, làm hỏng những chức năng quan trọng của gan như tiêu hóa và giải độc. Khoảng 20% bệnh nhân viêm gan C mạn tính bị xơ gan. Xơ gan là một bệnh nặng có nhiều biến chứng nghiêm trọng và người bệnh có thể bị tử vong khi các biến chứng đó xảy ra.
Lời khuyên của bác sĩ
Bệnh nhân viêm gan C không nên quá sợ hãi và lo lắng khi biết mình bị bệnh. Việc làm đầu tiên của họ là cần đến ngay bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa gan có uy tín để được xét nghiệm và kiểm tra chuyên sâu, đánh giá chính xác tình trạng bệnh, từ đó có được phương án điều trị thích hợp. Tùy theo loại genotype người bệnh mắc phải, tùy vào tình trạng tổn thương gan của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.
Do việc điều trị bệnh viêm gan C rất khó khăn và kéo dài nên đòi hỏi người bệnh phải kiên trì, tuyệt đối tuân theo sự chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị bệnh cao nhất. 
Để tầm soát bệnh viêm gan C cũng như hạn chế các biến chứng của nó, người bệnh cũng cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng, kiêng rượu bia và các loại đồ uống có cồn, tập thể dục thể thao đều đặn để tăng cường sức khỏe và hãy hỏi bác sĩ trước khi uống bất kỳ loại thuốc nào đó để tránh làm tổn thương gan nhiều hơn.
Nguyên nhân của viêm gan C bấm Tại đây

0 nhận xét:

Đăng nhận xét