Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Bệnh nhân viêm gan C cần chú ý đến một số loại thuốc vì nó có thể gây hại cho gan, làm cho các tổn thương gan nghiêm trọng hơn.
Ở bệnh nhân viêm gan C, gan đã bị tổn thương, lúc này người bệnh lại uống thêm các loại thuốc có hại cho gan nữa thì mức độ tổn thương sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Vì thế, người bệnh cần hết sức chú ý, nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa khi uống bất kỳ loại thuốc nào để tránh những nguy hại cho gan.

Bệnh nhân viêm gan C không nên uống loại thuốc nào?
Theo các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, những bệnh nhân bị bệnh gan nên cẩn thận khi dùng thuốc vì đa số các thuốc đều được biến đổi tại gan và sau đó được thải qua mật và qua thận. Những loại thuốc có thể gây hư hại cho gan nếu dùng liều cao và thời gian kéo dài như thuốc kháng viêm và giảm đau, ngay cả Paracetamol. Thuốc kháng lao, thuốc ngừa thai, thuốc an thần gây ngủ, Prednisone, thuốc chống ung thư...cũng phải hết sức cẩn thận trong khi sử dụng. Do vậy khi đi khám bệnh vì bất cứ lý do gì, nên báo cho bác sĩ biết mình đang bị nhiễm siêu vi C để được kê toa thuốc thích hợp hay nếu vì bất cứ lý do nào mà cần dùng thuốc, bệnh nhân phải hỏi ý kiến của các bác sĩ có kinh nghiệm.
Một số loại thuốc có hại cho gan
Bệnh nhân viêm gan C có nên dùng thuốc đông y?
Thuốc đông y chữa bệnh gan được chiết xuất từ các loại thảo dược tốt, có tác dụng bảo vệ gan và tăng cường chức năng gan, vì thế những bệnh nhân viêm gan C có thể dùng thuốc đông y trong quá trình điều trị bệnh của mình.
Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, bệnh nhân viêm gan C không nên tự ý mua thuốc về uống vì điều này có thể gây hại cho gan nhiều hơn. Mặc dù thuốc đông y có nguồn gốc từ các loại thảo dược song không phải bệnh nhân nào cũng có thể sử dụng được, không phải loại thuốc nào cũng phù hợp với người bệnh. Do đó, người bệnh nên hỏi kỹ bác sĩ chuyên khoa gan để được tư vấn một cách đầy đủ và chính xác nhất về tình trạng bệnh, từ đó có phác đồ điều trị đúng đắn và phù hợp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét